Confisk8s
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

HomeHome  PortalPortal  Latest imagesLatest images  RegisterRegister  Log inLog in  

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape

Go down 
+26
BenchWarmer
LOOP
Keane
iamMARK
venzov
imhanzi
HoMeGRoWN
Sk8zOphrenia
livingnostalgic
Swissidle
juzteng
riennel11
Chino
fifth
Quickhands
NocturnalDrew
TURLING
eÄmrj
CRACKman.
straightedge
roca
mystic_riddimz
Jhogs
sehdreek
JjOnN
EDGE
30 posters
Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next
AuthorMessage
EDGE
Mega Skater
Mega Skater
EDGE

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Empty
PostSubject: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeThu Oct 21, 2010 1:30 am

First topic message reminder :

Hi guys its my pleasure introduce to you the latest tape made by Mystic Riddim'z. He designed it strictly for fingerboard unlike neotape or other tapes they are designed for other purpose like leather goods, neoprene products and etc. (We just altered it for fb's to make foam-tapes affordable). I'm not degrading our own neotape it will still be the cheapest. This is another option.This tape was made from raw material! We can adjust the texture and density of the product to satisfy pro-fingerboarders preference its not ordered/imported precut or whole sheet its made from liquid chemicals up to its final form. Astig diba?

Here's the Experimental Tape.
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 8

What is a good tape? For me a good tape should be dense (siksik) and will jive with the texture or my fingerpads. Personally I tried Riptape, Mantra, Neotape, Griptape and FBS. Till this afternoon i was a big FBS fan but let's admit it it's a little expensive because its imported from another country (No disrespect to bike we owe it all to him) but Jamee went to my house and gave me his experimental tape i suddenly realize this item is better than FBS. On what basis or category? Here are few points that i will discuss if you have questions feel free to pm and ask me.

Texture: (My Rating 10/10)
As i touch the prototype it really feels like worn fbs (ganun ka kapit pero di dumidikit sarap!) And its like soft gum and i was overwhelmed when he told me he can still change the texture because he made it from liquid form.

On the picture below, Left: Prototype Right: FBS Installed in my MFI. Check out the texture its almost identical.
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 2-5

Dimension: (My Rating 10/10)
This tape is so thin much like FBS and Riptape. Well nothing much to say on this just check the photo.

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 4-3

Quality and Durability (My Rating 10/10)
As we all know tapes are easy to break when our FB is used for about a month or 2 the tapes are rapidly worn out but what's different with this tape well here's the secret. This is actually made of 2 mixtures of compound the upper portion 90% of the tape is a material similar to neoprene but its not neoprene (the chemical is classified) and the bottom layer like 10% (Gapapel sa nipis) is made with RUBBER! So what right? Well the upper portion is for traction the lower portion is for elasticity it will make the tape more durable. Well check the photo below lets see if you can see the rubber...

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 3-3

Well here it is. Check the bottom part of the tape there's a thin layer of rubber.
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 1-7

Here are other photos during the installation on my deck.

FBS
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 5-1

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 6-1

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 7

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 9

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 10

Finished, Can you see the rubber?
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 12

On Left is the FBS on the Right is the Prototype
THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 11

Let's wrap this up, this item is not yet available and still subject for testing. I will leave you with a short video showing the installation of the prototype and check out how many hard strokes i did before the tape was shaved for fbs/neo in 3-5 strokes the tape is already shaved. But with this one it takes an average of 14 strokes before it'll come off.

Support The Local Scene!!!

Last edited by EDGE on Thu Oct 21, 2010 3:03 am; edited 2 times in total
Back to top Go down
http://descaler.multiply.com

AuthorMessage
Jhogs
Jhogs

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeThu Nov 25, 2010 11:46 am

thanks sir mystic, isang malaking contribution ang nagawa mo sa philippine fingerboarding scene. kitakits sa 27 sir Smile
Back to top Go down
roca
Mega Skater
Mega Skater
roca

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeFri Nov 26, 2010 6:56 am

affordable... kewl. thanks
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeFri Nov 26, 2010 1:38 pm

@imhanzi - tama ka don bro. hindi naman natin ipinipilit ito. Very Happy
may mangilan-ilan kasi subjective at sarado na utak. tama at right nila yon, freedom of choice naman yan e. peace sa kanila (no offense intended).

@HoMeGRoWN - oks lang yun bro. hindi pa talaga ako nagbebenta last wednesday. nagtanong lang ibang bros natin kung pwede na bumili kasi wala na sila magamit na tape. kaso yung dala ko e yung mga tapes from first production mas mura ko nalang binigay, kaya yun nalang nakuha nila. sa 27th yun na yung final product yun nalang ang kunin mo. see you man.

@rice - thanks man. i could see that the force is strong with you. keep it up bro. Very Happy

@jhulz_525, straightedge, jhogiboy, rocadotnet - thanks for your enthusiasm guys +10 kayong lahat.

ok sige, turuan nyoko malulupit na tricks ha, nangamote ako ka-de-develop nitong tape na 'to e. hahahaha Very Happy
Back to top Go down
straightedge
straightedge

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeFri Nov 26, 2010 6:00 pm

bukas matatry ko na yung tape na to..yeah! Very Happy
Back to top Go down
iamMARK
Intermediate Skater
Intermediate Skater
iamMARK

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeFri Nov 26, 2010 7:10 pm

bukas palit ako ng TAPE hahah!!!!!!!!
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 2:27 am

"Improvement is a constant challenge". After nearly two years of careful study and research, rigid testing, and FB rider input, 'Mystic Riddim'z experimental tape' is finally coming out. Additional last minute suggestions were added to suit even more FB rider's standards. I'm now setting a high threshold pertaining to performance and quality, aiming that this tape not only be an 'alternative', but hopefully a 'competitive' choice amongst leading brands as well. 'Na sariling atin.'
Lastly, thanks to Lance, Bike, and all the good Fingerboarders who had contributed their sound insights to help make this product better.
I now present to you...

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Flytra11
cheers cheers cheers

Note:
The logo is temporary. Kelangan lang kasi may magamit bukas hehe
Very Happy
Back to top Go down
imhanzi
Intermediate Skater
Intermediate Skater
imhanzi

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 4:13 am

ayun ito ung wait ko pangalan ng tape.. hehehe
Back to top Go down
roca
Mega Skater
Mega Skater
roca

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 5:50 am

ayos! ung logo,, sticker ba un pag binili ung tape? heheheh

nice !
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 7:01 am

rocadotnet wrote:
ayos! ung logo,, sticker ba un pag binili ung tape? heheheh

nice !

Thanks. Di umabot bro. Meron sana malaking sticker na ganyan pag bumili ka ng 1 pack containing 3 sheets.
Kaso di ko naasikaso, busy kasi sa production.
pero may free na maliit na sticker para sa deck na kasama pag bumili ka ng isang sheet.

ganito:
simple lang pero polyurethane coated, para tamaan man 'pag nag-grind ka, madulas pa din. Very Happy

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Sticke10

Last edited by mystic_riddimz on Mon Nov 29, 2010 2:43 am; edited 2 times in total
Back to top Go down
straightedge
straightedge

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 7:13 am

kewl na kewl to.thanks ng marami mystic.yeah! Very Happy
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSat Nov 27, 2010 7:27 am

straightedge wrote:
kewl na kewl to.thanks ng marami mystic.yeah! Very Happy

thank you sa iyo bro at sa mga katulad mo na naniniwala sa tape na ito. May the force be with you. +10 kayong lahat. thanksalamuch!
Back to top Go down
imhanzi
Intermediate Skater
Intermediate Skater
imhanzi

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 7:32 pm

+11 ka sakin tol... hehehe pahinging sticker ako ha... paglumabas na...

sir mystic salamat ulit...

Last edited by imhanzi on Sun Nov 28, 2010 7:52 pm; edited 1 time in total
Back to top Go down
roca
Mega Skater
Mega Skater
roca

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 7:48 pm

nice tape .. na-short lang ako kagabi. hehe
Back to top Go down
CRACKman.
Admin
Admin
CRACKman.

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 9:09 pm

ayos tong tape na to mga brother meron ako Smile
Back to top Go down
fifth
Admin
Admin
fifth

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 9:15 pm

oo, mismo! ayos na ayos yung tape..
Back to top Go down
https://www.facebook.com/f1fth
sidney
sidney

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 10:17 pm

ako rin meron na ako nito, ganda ng texture.... sulit
Back to top Go down
straightedge
straightedge

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 10:46 pm

ok na ok talaga tol.ganda ng pagkakagawa...thanks sir mystic.
idol ko din yung band mo..hehehe. Very Happy
Back to top Go down
KamoteKid
Admin
Admin
KamoteKid

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 11:06 pm

naka iskor din ako nito, try ko bukas sobrang curious ako at na try ko yung kay allen nang spit it out team. ayus ang sarap nang feel
Back to top Go down
sehdreek
Intermediate Skater
Intermediate Skater
sehdreek

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeSun Nov 28, 2010 11:35 pm

hehehe, yeah! tnx sir, wait ko lang bagong deck na didikitan ko ng tape na yan, excited nako gamitin...
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 12:14 am

Thanks sa lahat.

@imhanzi - thanks tol. ganda ng pic mo ah.

@rocadotnet - tsk, 'di ka nagsabi kagabi tol. madali lang ako kausap. kala ko dehin mo type e.

@crlcrack - ganda talga ng pagkaka-kabit mo dun sa flytrapz dude. salamat din.

@f1fth - thanks bro.

@sidney - thanks man. lahat tyo gusto natin money's worth at bang for the buck ang binibili natin.

@straightedge - tnx tol. gandang ganda din ako sa color ng bottom ply ng deck mo. yeah!

@KamoteKid - thanks sir. pahabol ka nga kagabi e. Smile kung nagustuhan mo yung kay allen, mas magugustuhan mo yung nasa iyo. yung kay allen kasi yun yung isa sa mga prototype ko pero kasama sa later version. yung nasa iyo yun na yung 'flytrapz', ramdam mo yung kahoy ng deck mo for more control pero masarap padin feel kahit matagal ka maglaro, di masakit sa fingers. Smile

@sehdreek - hehe. 'di mo pa pala nakakabit? thanks din bro. alala ko tuloy ikaw isa sa excited about this nung unang posting ni edge.

Thanks sa lahat ng tumangkilik at naniwala sa product na 'to.
Sa mga nakakuha nung experimental tape o prototype, para klaro, same ang grip/traction nya sa final o flytrapz. pero medyo iba yung feel. kung nagustuhan nyo yung feel ng prototype, lalo nyo po magugustuhan yung flytrapz, kasi synthesized version na sya ng mga gusto nating qualities ng tape. Smile
Back to top Go down
fifth
Admin
Admin
fifth

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 12:30 am

yeah! kukuha din ako boss pag kailangan ko na ulit ng tape.. nagkataon kasi na may stock ako na fbs.. sana tuloy mo sir yung wheels, hehe, tiyak patok yun.. magpapasa na ako ng sponsor me vid.. lol!
Back to top Go down
https://www.facebook.com/f1fth
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 12:35 am

f1fth wrote:
yeah! kukuha din ako boss pag kailangan ko na ulit ng tape.. nagkataon kasi na may stock ako na fbs.. sana tuloy mo sir yung wheels, hehe, tiyak patok yun.. magpapasa na ako ng sponsor me vid.. lol!

haha. oks lang yun bro. bakit ka nga naman biibili kung may gagamitin ka pa diba? lalo na sa panahon ngayon, kelangan praktikal.
steady pulso lang muna tyo regarding wheels bro. simulan ko ulit yan 'pag talagang matututukan ko na at ayos na yung magsusupply sakin ng raw materials. and time-off muna ko, practice naman. hahaha.
may isusunod pa kasi akong item na ilalabas. inaayos ko pa din sa ngayon di ko pa alam kung makukuha ko yung gusto kong result. hehe.

Last edited by mystic_riddimz on Mon Nov 29, 2010 2:03 am; edited 1 time in total
Back to top Go down
sehdreek
Intermediate Skater
Intermediate Skater
sehdreek

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 1:07 am

hahaha! di ko pa ginagamit, kase gusto ko ikabit sa bnew deck un, nanghihinayang ako ikabit sa lumang deck eh, pero alam ko naman yung quality niyan sir, nagamit ko yung deck ni allen, ni carlo, ni edge, tsaka yung deck mo din, swabe talaga, kaya ayoko ikabit siya sa lumang deck, hehe...
Back to top Go down
mystic_riddimz
Senior Newbie
Senior Newbie
mystic_riddimz

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 2:12 am

sehdreek wrote:

hahaha! di ko pa ginagamit, kase gusto ko ikabit sa bnew deck un, nanghihinayang ako ikabit sa lumang deck eh, pero alam ko naman yung quality niyan sir, nagamit ko yung deck ni allen, ni carlo, ni edge, tsaka yung deck mo din, swabe talaga, kaya ayoko ikabit siya sa lumang deck, hehe...

har har. ganon ba? nice. thanksalamuch!
yung gamit ni edge bro, yun ang todo. mas manipis pa sa '____' na brand, pero comfortable pa din at swabe ang feel. Yun yong Flytrapz 'competition series'. Nainggit nga ko nung naikabit na nya kahapon. Sya at si bike lang kasi meron non. Nakalimutan ko igawa sarili ko. hehehe. Hindi pa kasi subject yon for production, or hindi maging subject for production. Baka paminsan-minsan ko lang ilabas at limited pa. Thanks ulit bro.
Back to top Go down
Jhogs
Jhogs

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitimeMon Nov 29, 2010 2:54 am

limited pala yung competition series, parang di ko nakita yung tape na yun? o yun ata yung pangalawang deck na pina try mo saken sir hehe. anyway thanks sa tape sir, proven and tested ok na ok

gamit ko sya ngayon pinalitan ko na yung tape ko hehe
Back to top Go down
Sponsored content

PostSubject: Re: THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape   THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape - Page 4 Icon_minitime

Back to top Go down

THIS IS IT! Mystic riddim'z Experimental Tape
Page 4 of 5Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next